JSP Page
Xin chào thuê bao
PHAI MANH
 
Góc công sở  
 
  Sử dụng mạng xã hội cho công việc: gắn kết tốt hơn, và… nghỉ việc nhiều hơn  
 
24/05/2018
 

 


Người sử dụng lao động thường lo rằng mạng xã hội sẽ gây ảnh hưởng xấu tới năng suất lao động; hơn một nửa số nhà tuyển dụng ở Mỹ đã chặn truy cập vào mạng xã hội tại nơi làm việc. Nhưng nghiên cứu của phó giáo sư Lorenzo Bizzi (đăng trên tạp chí Harvard Business Review, Mỹ) với 277 nhân viên của một tổ chức chăm sóc sức khỏe lại cho rằng mạng xã hội không làm giảm năng suất.


Phó giáo sư Lorenzo Bizzi đã khảo sát các nhân viên về lý do tại sao và cách họ sử dụng các nền tảng như Facebook, Twitter hoặc LinkedIn. Các nhân viên tham gia vào tương tác trên mạng xã hội với đồng nghiệp có xu hướng có động lực hơn và đưa ra những ý tưởng sáng tạo. Nhưng khi tương tác với các cá nhân bên ngoài tổ chức, họ có ít động lực hơn và ít chủ động hơn (trong công việc). Những phát hiện này cho thấy rằng các tác động của mạng xã hội phụ thuộc vào việc nhân viên tương tác với ai: với các đồng nghiệp, họ chia sẻ kinh nghiệm làm việc có ý nghĩa; với người ngoài, họ bị phân tâm và không hiệu quả.


Tuy nhiên, theo ông Bizzi, nhân viên sử dụng mạng xã hội sẽ có nhiều khả năng rời khỏi tổ chức hơn. Điều này có thể là do họ tương tác với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Trong nghiên cứu của Bizzi, 76% nhân viên sử dụng mạng xã hội cho công việc đã quan tâm đến các tổ chức khác mà họ tìm thấy, cao hơn so với 60% nhân viên sử dụng mạng xã hội chỉ để giải trí.


Kết quả nghiên cứu này đặt ra một câu hỏi hóc búa đối với các nhà quản lý: nhân viên sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc gắn kết và hiệu quả hơn, nhưng họ cũng có nhiều khả năng rời khỏi công ty bạn hơn, vậy thì phải làm sao? Lorenzo Bizzi đưa ra hướng giải quyết:


Một là, thực hiện các giải pháp trung hòa rủi ro từ mạng xã hội. Lãnh đạo doanh nghiệp có thể thúc đẩy đào tạo về ứng dụng mạng xã hội trong công việc để giúp nhân viên tập trung vào các hoạt động tích cực, như làm việc nhóm, tăng sự hài lòng và gắn bó.


Hai là, biến mối đe dọa thành cơ hội. Cấp quản lý có thể tạo các nhóm (group) trên mạng xã hội mà ở đó nhân viên cần tham gia nhiệt tình, tất nhiên là họ sẽ không thảo luận về việc rút lui hoặc về các cơ hội việc làm bên ngoài. Đây cũng là nơi để công bố thành tích của các nhân viên xuất sắc.


Sau cùng, bạn không nên quá lo lắng, bởi vì tình trạng tương tự đang diễn ra ở các công ty khác, và biết đâu đây lại là cơ hội để bạn tuyển thêm được nhân sự mới có chất lượng.


Nghiên cứu của phó giáo sư Lorenzo Bizzi cho kết quả là chỉ 25% người dùng mạng xã hội cho mục đích giải trí lại sử dụng công cụ này để tìm kiếm việc làm mới; trong khi có tới 47% người dùng mạng xã hội cho công việc thừa nhận là dùng chính nó để tìm bến đậu khác. Rõ ràng, trong tình huống này, doanh nghiệp của bạn vừa là “nạn nhân”, vừa là… người hưởng lợi. Để có thể hưởng lợi, cần thiết phải xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.

 

Bài ADMIN

Ảnh

Theo DOANH NHÂN

 

  Xem thêm    
  Phê bình chốn công sở cũng cần phải có nghệ thuật
 
 
Góc công sở 19/06/2018
 

  Những sai lầm dễ dàng đánh mất niềm tin chốn công sở
 
 
Góc công sở 07/06/2018
 

  Thế nào là “siêu nhân viên”?
 
 
Góc công sở 31/05/2018
 

  Quản lý thế nào khi nhóm có nhiều người giỏi?
 
 
Góc công sở 04/05/2018
 

  Vốn lớn nhất là cộng sự
 
 
Góc công sở 04/05/2018
 

JSP Page
  Tin Hot Hotgirl  

  Thể thao Yêu & Sống  

  Giải trí Công nghệ  

  Xe Đam mê  

  Phong độ Sự nghiệp  

  Khỏe & Mạnh Mua sắm  

  Hài hước Tâm linh kỳ bí  

  Video
Cơ quan quản lý trang Thông tin điện tử tổng hợp: TỔNG CÔNG TY TRUYỀN THÔNG VNPT-MEDIA
Cơ quan chủ quản: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)
Địa chỉ: Số 57A phố Huỳnh Thúc Kháng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
ĐKKD: 0106873188 do Sở KH-DT cấp ngày 12/06/2015
Giấy phép mạng xã hội số: Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2101/GP-TTĐT do Sở Thông tin Truyền thông cấp ngày 25/05/2017
Email: vnptmedia@vnpt.vn
Điện thoại: 0437722728 Fax: 0437722733
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Dương Thành Long - TGĐ VNPT Media